Tubi, ứng dụng xem phim miễn phí trên đà chinh phục Hoa Kỳ

So với các nền tảng trực tuyến nổi tiếng như Netflix, Disney+, Max hay Amazon Prime, mạng Tubi vẫn còn non tuổi đời, nhưng đà phát triển lại khá vượt trội. Ưu thế của Tubi vẫn là một khi ứng dụng này được cài đặt vào điện thoại di động hay trên smart tivi, người dùng có thể xem hàng ngàn bộ phim đủ loại cũng như hàng trăm kênh truyền hình mà không cần phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Đăng ngày: 19/08/2024

An image of the main screen of Tubi, a free movie and television streaming service. (Courtesy: Tubi)
Một ảnh màn hình trang chủ Tubi, dịch vụ xem phim trực tuyến miễn phí. (Chụp lại với sự chấp thuận của Tubi) © Business Wire/AP

Tuấn Thảo

Theo tờ báo kinh tế Les Échos, nhờ vào nguồn tiền quảng cáo, Tubi có thể hoạt động mà không buộc người sử dụng phải trả phí hàng tháng. Do tập đoàn Fox Corporation thành lập, dịch vụ trực tuyến này đang phát triển mạnh mẽ từ khoảng 4 năm nay trên thị trường Mỹ. Chủ yếu cũng vì trong thời buổi lạm phát, đa số người tiêu dùng có tâm lý chi tiêu dè sẻn. Khi các nền tảng lớn như Netflix hay Disney+ trong năm qua đều đã tăng cước dịch vụ, thì ngược lại Tubi chẳng những không thu phí mà còn không buộc người sử dụng phải mở tài khoản đăng ký. 

Ứng dụng Tubi có vài tính năng nổi bật. Kho trữ phim miễn phí và các chương trình truyền hình được cập nhật thường xuyên. Công cụ tìm kiếm khá đơn giản giúp cho người sử dụng tìm kiếm nhanh chóng và dễ dàng các nội dung yêu thích thông qua tựa phim, tên diễn viên hay thể loại …. Những bộ phim đáng xem hoặc những chương trình hấp dẫn có thể được lập thành một danh sách riêng rồi được chia sẻ với bạn bè hoặc người thân thông qua các mạng xã hội. Chỉ cần một thao tác duy nhất, bấm nút ”share” là thông tin của nội dung giải trí hiện lên ngay cho toàn bộ các thành viên trong cùng một nhóm trên mạng. 

Tubi không thu phí mà cũng chẳng cần đăng ký 

Tuy công ty còn nhỏ nhưng Tubi lại chóng lớn. So với các tập đoàn khổng lồ như Netflix hay Disney+, doanh thu của Tubi chẳng có là bao, chủ yếu hoạt động dựa vào nguồn quảng cáo. Theo tờ báo Les Échos, Tubi được khai sinh cách đây đúng một thập niên (2014) nhưng tập đoàn truyền thông Fox Corporation chỉ thực sự đầu tư phát triển mạng dịch vụ này kể từ năm 2020. Bốn năm sau, Tubi đã có một chỗ đứng khá vững vàng trong các hộ gia đình ở Bắc Mỹ.

Theo khảo sát của Viện nghiên cứu truyền thông Anh MIDiA Research có trụ sở tại Luân Đôn, trong quý 2 năm 2024, 24% người tiêu dùng ở Mỹ cho biết họ xem Tubi ít nhất một lần trong tuần. Tỷ lệ này xấp xỉ với 25% người xem Netflix và 23% người xem Disney+. Cả hai gói dịch vụ đăng ký này thuộc vào hạng cơ bản, nên người dùng buộc phải xem quảng cáo.

Nếu so sánh về mặt ngân sách hoạt động, rõ ràng là ứng dụng Tubi đã lập được một thành tích đáng kể, khi bắt đầu chen chân vào thị trường trực tuyến, bên cạnh các tập đoàn khổng lồ. 

Trên lãnh vực ứng dụng chiếu phim và nội dung truyền hình miễn phí, Tubi đã nhanh chóng vươn lên hàng đầu so với các đối thủ cùng hạng như Roku hay Pluto. Về phần YouTube, vì lý do bản quyền, mạng này chủ yếu cho xem clip âm nhạc và phổ biến video tự tạo hơn là chiếu phim. Hồi tháng 05/2024, theo dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Holdings được báo Los Angeles Times trích dẫn, thời buổi lạm phát khiến cho nhiều hộ gia đình chuyển sang dùng các dịch vụ miễn phí. Do vậy, tính trung bình, số khán giả ở Mỹ xem Tubi trong tháng đã qua mặt các dịch vụ có thu phí như Disney+, Paramount+, Max (Warner Bros/ Discovery) hay Peacock (NBC/ Universal)…

Mạng Tubi hiện đã được triển khai ở Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Nam Mỹ, Úc và Vương quốc Anh. Điều này có nghĩa là ở Việt Nam hay tại châu Âu, khán giả nào muốn xem Tubi phải thông qua hệ thống VPN để giúp cho máy tính của mình vượt qua những rào cản giới hạn, bằng cách chuyển vùng dữ liệu địa lý. Theo bản tổng kết tài chính do Fox Corporation công bố hồi đầu tháng 08/2024, mạng Tubi vẫn còn trên đà phát triển, sau 4 năm hoạt động mà vẫn chưa có lời. Còn theo ước tính của báo New York Times, doanh thu của Tubi trong năm qua lên đến khoảng 900 triệu đô la, tức đã tăng 16% so với cùng thời kỷ năm trước (775 triệu đô la). Để so sánh, doanh thu năm 2023 của Netflix lên đến 33,7 tỷ đô la, tức cao hơn gấp 30 lần so với Tubi. 

Thư viện phim và 250 kênh truyền hình tuyến tính 

Ngoài yếu tố miễn phí, sự thành công của mạng Tubi còn nằm trong chất lượng nội dung chương trình phát trực tuyến. Miễn phí không có nghĩa là nhiều phim dở hay nội dung kém phong phú. Thư viện của Tubi hiện có khoảng 50 ngàn phim lẻ đủ loại, cộng thêm hơn 140 ngàn tập phim truyền hình Mỹ, từ trước tới nay. Ngoài các bộ phim hành động thực hiện với kinh phí cao (blockbuster), các thể loại dễ ăn khách như hồi hộp trinh thám, võ thuật, hoạt hình, kinh dị hay khoa học viễn tưởng… chưa kể đến các loạt phim truyền hình nhiều tập, xưa cũng như nay. 

Tính đa dạng này cho phép Tubi nhắm cùng lúc vào nhiều đối tượng khán giả trong gia đình. Tuy nhiên, thành phần khán giả ở lứa tuổi 50 vẫn khá đông đảo trên mạng Tubi. Họ chọn xem Tubi vì mạng này có khá nhiều phim xưa (kể cả các series truyền hình những năm 1970), trong khi giới trẻ chọn Netflix, HBO Max hay Amazon Prime để xem các nội dung gốc, các mùa phim truyền hình chuyên khai thác những thương hiệu nổi tiếng ”Chúa tể các chiếc nhẫn” hay ”Trò chơi Vương quyền”. 

Cuối cùng, ứng dụng Tubi còn cung cấp 250 kênh truyền hình tuyến tính gọi là ”FAST channels” (thông tin được truyền từ người gửi đến người nhận theo một chiều duy nhất). Trái với các nền tảng như Netflix hay Disney+, nơi mà người sử dụng có thể mất đến 10 phút chỉ để chọn một bộ phim đáng xem trong ngày, mô hình kênh tuyến tính giống như một tivi ”truyền thống”, chỉ cần bật tivi lên cho chương trình phát liên tục, như thể để có một chút âm thanh tiếng động trong nhà, lâu lâu mới ghé mắt vào màn hình khi có thông tin nào đáng quan tâm, thực sự hấp dẫn, chứ không cần phải ngồi xem kênh truyền hình cả ngày. Có thể nói, ứng dụng Tubi khai thác một chút tâm lý ”hoài niệm” của khán giả, ước gì được tìm lại ngày xưa ấy : thời tivi chỉ có vài kênh, nhưng đỡ phải mất thời gian, đỡ phải bực mình tìm kiếm đến mỏi tay hoa mắt. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment